เป้าหมายรายสัปดาห์ เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์กับของจำนวนกับตัวเลขเชื่อมโยงเข้ากับชีวิตประจำวัน
ตลอดทั้งมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 1
14 – 16 พฤษภาคม 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนคิดว่าตัวเลขกับชีวิตสัมพันธ์กันหรือไม่อย่างไร
?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญและความสัมพันธ์ของตัวเลขกับชีวิต
Wall Thinking
- Main
Mapping ก่อนเรียน
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- เกม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- นักเรียนเล่นเกม “ฉันกับตัวเลข”
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“เกมที่เล่นมีตัวเลขที่สัมพันธ์กับนักเรียนอย่างไรบ้าง”
-
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเล่าประสบการณ์ที่ประทับใจเพื่อทำความรู้จักระหว่างครูกับนักเรียน
ใช้
นักเรียนวาดภาพถ่ายทอดความรู้สึกระหว่างการเล่นเกม
ชง
- ครูให้นักเรียนสังเกตตัวเลขภายในห้องเรียน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเกี่ยวกับตัวเลข
“นักเรียนคิดว่าตัวเลขที่ได้มานั้นบอกอะไรเราได้บ้าง”
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์การคิดบนกระดาน
“ให้นักเรียนตั้งโจทย์ตัวเลขสองหลักอะไรก็ได้แต่ต้องได้ผลลัพธ์เท่ากับ 13”
- นักเรียนและเปลี่ยนโจทย์การคิด
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ตอนที่นักเรียนอยู่ชั้น ป.2 นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
ใช้
นักเรียนเขียน Maid
Mapping ก่อนเรียนรู้
|
- วาดภาพถ่ายทอดความรู้สึกระหว่างการเล่นเกม
- เขียน Maid Mapping
ก่อนเรียนรู้
|
ความรู้
ทบทวนเนื้อหาเดิม
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... สัปดาห์แรกของการเรียนรู้ของพี่ๆ ป.2 ทุกคนตื่นเต้นกับการเปิดเรียนใหม่ ได้เป็นพี่ชั้นป.2 ได้อยู่ห้องใหม่ดูทุกสิ่งทุกอย่างดูเหมือนใหม่ ได้เจอกับเพื่อนจึงมีเรื่องที่จะเล่าให้เพื่อนๆ ฟังบรรยากาศในชั้นเรียนก็เลยเต็มไปด้วยเสียงคุยกันเสียงเจื้อยแจ้วของเด็กๆ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์แรกของการเรียนรู้ครูสอบถามทักทายทำความรู้จักทั้งครูและเด็กๆ อีกทั้งสอบถามถึงสิ่งที่เรียนรู้มาจากป.1 หลังจากนั้นครูให้นักเรียนเขียน Maid Mapping ก่อนเรียนรู้บอกสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ค่ะ