เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: บวก - ลบง่ายนิดเดียว
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ เห็นรูปแบบของการบวก – ลบ และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- มีวิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา และเชื่อมโยงสู่วิธีการแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์ เช่น การซื้อของ การนับจำนวนต่างๆ เป็นต้น

- สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

week1


เป้าหมายรายสัปดาห์   เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์กับของจำนวนกับตัวเลขเชื่อมโยงเข้ากับชีวิตประจำวัน ตลอดทั้งมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 1
14 – 16 พฤษภาคม 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
   นักเรียนคิดว่าตัวเลขกับชีวิตสัมพันธ์กันหรือไม่อย่างไร ?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญและความสัมพันธ์ของตัวเลขกับชีวิต
Wall Thinking
  - Main Mapping ก่อนเรียน

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - เกม

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - นักเรียนเล่นเกม “ฉันกับตัวเลข”
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เกมที่เล่นมีตัวเลขที่สัมพันธ์กับนักเรียนอย่างไรบ้าง”
   - ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเล่าประสบการณ์ที่ประทับใจเพื่อทำความรู้จักระหว่างครูกับนักเรียน
ใช้
   นักเรียนวาดภาพถ่ายทอดความรู้สึกระหว่างการเล่นเกม
ชง
   - ครูให้นักเรียนสังเกตตัวเลขภายในห้องเรียน
   - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเกี่ยวกับตัวเลข “นักเรียนคิดว่าตัวเลขที่ได้มานั้นบอกอะไรเราได้บ้าง”
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์การคิดบนกระดาน “ให้นักเรียนตั้งโจทย์ตัวเลขสองหลักอะไรก็ได้แต่ต้องได้ผลลัพธ์เท่ากับ 13
   - นักเรียนและเปลี่ยนโจทย์การคิด  
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
   - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ตอนที่นักเรียนอยู่ชั้น ป.2 นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
ใช้
   นักเรียนเขียน Maid Mapping ก่อนเรียนรู้
  - วาดภาพถ่ายทอดความรู้สึกระหว่างการเล่นเกม
   - เขียน Maid Mapping ก่อนเรียนรู้



ความรู้
    ทบทวนเนื้อหาเดิม

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์




1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... สัปดาห์แรกของการเรียนรู้ของพี่ๆ ป.2 ทุกคนตื่นเต้นกับการเปิดเรียนใหม่ ได้เป็นพี่ชั้นป.2 ได้อยู่ห้องใหม่ดูทุกสิ่งทุกอย่างดูเหมือนใหม่ ได้เจอกับเพื่อนจึงมีเรื่องที่จะเล่าให้เพื่อนๆ ฟังบรรยากาศในชั้นเรียนก็เลยเต็มไปด้วยเสียงคุยกันเสียงเจื้อยแจ้วของเด็กๆ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์แรกของการเรียนรู้ครูสอบถามทักทายทำความรู้จักทั้งครูและเด็กๆ อีกทั้งสอบถามถึงสิ่งที่เรียนรู้มาจากป.1 หลังจากนั้นครูให้นักเรียนเขียน Maid Mapping ก่อนเรียนรู้บอกสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ค่ะ

    ตอบลบ