เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: บวก - ลบง่ายนิดเดียว
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ เห็นรูปแบบของการบวก – ลบ และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- มีวิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา และเชื่อมโยงสู่วิธีการแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์ เช่น การซื้อของ การนับจำนวนต่างๆ เป็นต้น

- สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

week10



เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวก – การลบ และสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้  
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 10
14 - 18 กรกฎาคม 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนจะถ่ายทอดสิ่งที่รู้ให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกและการลบ
Blackboard Share
   นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการคิดการบวกและการลบ

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - ลูกเต๋า

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - ครูวาดภาพสี่เหลี่ยม 2 มิติ และ 3 มิติ บนกระดานให้นักเรียนสังเกต พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
   - นักเรียนสังเกตลูกเต๋า
   - ครูกระตุ้นด้วยคำถามเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างของแต้มลูกเต๋าแต่ละหน้า
   - นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความเหมือนและความต่าง
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์จากลูกเต๋า
   - นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมอธิบายวิธีคิด
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการคิด พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
ใช้
   นักเรียนสร้างลูกเต๋าจากกระดาษแผ่นเดียว
ชง
   - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะถ่ายทอดความรู้ให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร”
   - นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
ใช้
  นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการบวกหรือการลบแล้วนำกลับมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆ เข้าใจ (สลับกันทุกคน คนละ 1 ข้อ)
ชิ้นงาน
   - สร้างลูกเต๋าจากกระดาษแผ่นเดียว
   - สร้างโจทย์ปัญหาการบวกหรือการลบแล้วนำกลับมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆ เข้าใจ (สลับกันทุกคน คนละ 1 ข้อ)

ความรู้
   - วิเคราะห์และสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
   - การสื่อสารให้เหตุผลให้ผู้อื่นเข้าใจ

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์


1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... พี่ๆ ป.2 มีความรับผิดชอบ และมีจิตอาสาที่จะช่วยเพื่อนคนที่ยังไม่เข้าใจ บรรยากาศในชั้นเรียนเลยเติมไปด้วยความอบอุ่นเพราะทุกคนช่วยกันเยี่ยมมากค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... อีกหนึ่งสัปดาห์เพื่อเป็นการทบทวนเกี่ยวกับการบวก การลบ การแก้โจทย์ปัญหา ในสัปดาห์นี้คุณครูเน้นเรื่องโจทย์ปัญหา โดยการให้พี่ๆ จับการเป็นกลุ่ม เป็นคู่ แล้วแลกเปลี่ยนโจทย์ปัญหาและวิธีการคิดโดยการอธิบายให้เพื่อนๆ ฟัง ทุกคนเข้าใจและสามารถทำได้ดีเยี่ยมค่ะ

    ตอบลบ