เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนเข้าใจหลักการบวก – ลบ
สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา จัดการกับตัวเลขในการบวก – ลบได้ง่าย และแม่นยำ
อีกทั้งเห็นความสัมพันธ์ของการบวก – ลบ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|||||||||
สัปดาห์ที่ 5
9 – 13 มิถุนายน 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนคิดว่าการบวกและลบสัมพันธ์กันหรือไม่อย่างไร
?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
Blackboard Share
นักเรียนสร้างโจทย์การลบ และแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีคิด
/ คิดกลับ
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ชุดแผ่นร้อย
- เกม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- ครูและนักเรียน เล่นเกมอะไรเอ่ย พร้อมแลกเปลี่ยนกันทาย และให้เหตุผล
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบ
พร้อมตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์ พร้อมให้เหตุผล
- นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบ
เพื่อให้เพื่อนๆ หาผลลัพธ์ /คิดกลับ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลลัพธ์พร้อมแสดงวิธีการคิด / คิดกลับ
ใช้
นักเรียนจับฉลากประโยคสัญลักษณ์แล้วสร้างเป็นนิทานพร้อมหาคำตอบและแสดงวิธีคิด
/ คิดกลับ
ชง
- ครูเล่าเรื่อง “ชายตามฝัน”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
-
ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบจากเรื่องที่ฟัง
- นักเรียนระดมความคิด แลกเปลี่ยนผลลัพธ์
พร้อมแสดงวิธีการคิด
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
ใช้
นักเรียนจับคู่สร้างโจทย์ปัญหา
พร้อมหาคำตอบและคิดกลับ
ชง
- ครูเขียนตัวเลข 1
– 9 พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าเลข 1 – 9 นำไปทำอะไรได้บ้าง”
- ครูสร้างตารางให้นักเรียนสังเกต
หลังจากนั้นให้นักเรียนใส่ตัวเลข
1 – 9 ลงในช่องแต่ตัวเลขแต่ละช่องต้องไม่ซ้ำกันและให้ได้ผลบวกในแนวนอนและแนวตั้งเท่ากัน
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนการใส่ตัวเลขพร้อมให้เหตุผล
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการใส่ตัวเลขของแต่ละช่องพร้อมให้เหตุผล
/ การบวกเลข
ใช้
นักเรียนสร้างตัวเลขจำนวน 1
– 9 จำนวน 5
ตาราง
ชง
นักเรียนจับฉลากตัวเลขคนละหนึ่งใบ หลังจากนั้นให้นักเรียนจับคู่กันสร้างโจทย์ปัญหา
เชื่อม
-
นักเรียนแต่ละคู่ออกมาสร้างโจทย์ปัญหาให้เพื่อนๆ ช่วยหาคำตอบ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาแต่ละโจทย์พร้อมแสดงวิธีคิดและคิดกลับ
|
ชิ้นงาน
- จับฉลากประโยคสัญลักษณ์แล้วสร้างเป็นนิทานพร้อมหาคำตอบและแสดงวิธีคิด
/ คิดกลับ
- จับคู่สร้างโจทย์ปัญหา พร้อมหาคำตอบและคิดกลับ
- สร้างตัวเลขจำนวน 1
– 9 จำนวน 5
ตาราง
|
ความรู้
- การบวก
- การลบ
- การแก้โจทย์ปัญหา
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.2 น่ารักมากๆ ค่ะ มีความสนใจ กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้อีกทั้งสามารถดูแลตัวเอง รู้เวลาทำงานได้ทันตามเวลาที่ได้รับมอบหมายยอดเยี่ยมมากค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... เพื่อให้พี่ๆ ได้เล่นกับตัวเลขที่หลากหลายรูปแบบมากขึ้นครูจึงให้โจทย์ตัวเลข 1 – 9 ลงในตารางที่กำหนดให้ มีพี่ๆ ประมาณ 9 – 10 คนสามารถทำได้และเข้าใจอย่างรวดเร็ว อีกบางส่วนต้องคอยกระตุ้น และส่วนที่เหลือประมาณ 2 – 3 คนมองไม่เห็นรูปแบบจึงไม่สามารถทำได้ หลังจากนั้นครูให้ช่วยสร้างโจทย์ปัญหาการลบและหาวิธีการคิดแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ หลังจากกิจกรรรมต่างๆ สังเกตได้ว่าพี่ๆ ป.2 เริ่มเห็นความสัมพันธ์ของการตัวเลข ของการบวกและการลบ แต่ยังสับสนเรื่องการกระจายตัวเลขเพราะยังมองไม่เห็นรูปแบบต้องคอยกระตุ้นเวลาทำงานและแนะนำผู้ปกครองให้ช่วยอีกแรงค่ะ