เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: บวก - ลบง่ายนิดเดียว
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ เห็นรูปแบบของการบวก – ลบ และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- มีวิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา และเชื่อมโยงสู่วิธีการแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์ เช่น การซื้อของ การนับจำนวนต่างๆ เป็นต้น

- สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

week5



เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนเข้าใจหลักการบวก – ลบ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา จัดการกับตัวเลขในการบวก – ลบได้ง่าย และแม่นยำ อีกทั้งเห็นความสัมพันธ์ของการบวก – ลบ  
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 5
9 – 13 มิถุนายน 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าการบวกและลบสัมพันธ์กันหรือไม่อย่างไร ?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
Blackboard Share
   นักเรียนสร้างโจทย์การลบ และแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีคิด / คิดกลับ

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - ชุดแผ่นร้อย
   - เกม

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - ครูและนักเรียน เล่นเกมอะไรเอ่ย  พร้อมแลกเปลี่ยนกันทาย และให้เหตุผล
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบ พร้อมตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์ พร้อมให้เหตุผล
   - นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบ เพื่อให้เพื่อนๆ หาผลลัพธ์ /คิดกลับ
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลลัพธ์พร้อมแสดงวิธีการคิด / คิดกลับ
ใช้
   นักเรียนจับฉลากประโยคสัญลักษณ์แล้วสร้างเป็นนิทานพร้อมหาคำตอบและแสดงวิธีคิด / คิดกลับ
ชง
   - ครูเล่าเรื่อง “ชายตามฝัน”
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบจากเรื่องที่ฟัง
   - นักเรียนระดมความคิด แลกเปลี่ยนผลลัพธ์ พร้อมแสดงวิธีการคิด
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
ใช้
   นักเรียนจับคู่สร้างโจทย์ปัญหา พร้อมหาคำตอบและคิดกลับ
ชง
    - ครูเขียนตัวเลข 1 – 9 พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเลข 1 – 9 นำไปทำอะไรได้บ้าง”
   - ครูสร้างตารางให้นักเรียนสังเกต










หลังจากนั้นให้นักเรียนใส่ตัวเลข 1 – 9 ลงในช่องแต่ตัวเลขแต่ละช่องต้องไม่ซ้ำกันและให้ได้ผลบวกในแนวนอนและแนวตั้งเท่ากัน
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนการใส่ตัวเลขพร้อมให้เหตุผล
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการใส่ตัวเลขของแต่ละช่องพร้อมให้เหตุผล / การบวกเลข
ใช้
   นักเรียนสร้างตัวเลขจำนวน 1 – 9 จำนวน 5 ตาราง
ชง
    นักเรียนจับฉลากตัวเลขคนละหนึ่งใบ หลังจากนั้นให้นักเรียนจับคู่กันสร้างโจทย์ปัญหา
เชื่อม
   - นักเรียนแต่ละคู่ออกมาสร้างโจทย์ปัญหาให้เพื่อนๆ ช่วยหาคำตอบ
  - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาแต่ละโจทย์พร้อมแสดงวิธีคิดและคิดกลับ
ชิ้นงาน
   - จับฉลากประโยคสัญลักษณ์แล้วสร้างเป็นนิทานพร้อมหาคำตอบและแสดงวิธีคิด / คิดกลับ
   - จับคู่สร้างโจทย์ปัญหา พร้อมหาคำตอบและคิดกลับ
   - สร้างตัวเลขจำนวน 1 – 9 จำนวน 5 ตาราง


ความรู้
   - การบวก
   - การลบ
   - การแก้โจทย์ปัญหา

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

ตัวอย่างชิ้นงาน

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.2 น่ารักมากๆ ค่ะ มีความสนใจ กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้อีกทั้งสามารถดูแลตัวเอง รู้เวลาทำงานได้ทันตามเวลาที่ได้รับมอบหมายยอดเยี่ยมมากค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... เพื่อให้พี่ๆ ได้เล่นกับตัวเลขที่หลากหลายรูปแบบมากขึ้นครูจึงให้โจทย์ตัวเลข 1 – 9 ลงในตารางที่กำหนดให้ มีพี่ๆ ประมาณ 9 – 10 คนสามารถทำได้และเข้าใจอย่างรวดเร็ว อีกบางส่วนต้องคอยกระตุ้น และส่วนที่เหลือประมาณ 2 – 3 คนมองไม่เห็นรูปแบบจึงไม่สามารถทำได้ หลังจากนั้นครูให้ช่วยสร้างโจทย์ปัญหาการลบและหาวิธีการคิดแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ หลังจากกิจกรรรมต่างๆ สังเกตได้ว่าพี่ๆ ป.2 เริ่มเห็นความสัมพันธ์ของการตัวเลข ของการบวกและการลบ แต่ยังสับสนเรื่องการกระจายตัวเลขเพราะยังมองไม่เห็นรูปแบบต้องคอยกระตุ้นเวลาทำงานและแนะนำผู้ปกครองให้ช่วยอีกแรงค่ะ

    ตอบลบ