เป้าหมายรายสัปดาห์ เข้าใจความหมายของการบวก
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และสามารถจัดการกับตัวเลขในการบวกได้ง่าย และแม่นยำ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 3
26 – 30 พฤษภาคม 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนคิดว่าการบวกคืออะไร?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกและการได้มาของผลบวก
Blackboard Share
แลกเปลี่ยนวิธีการได้มาของผลรวม
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
- แผ่นภาพแสดงจำนวน
- เกม “การนับ”
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- นักเรียนเล่นเกม “การนับ”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม
- ครูเล่านิทานเรื่อง “แบ่งปัน”
เพื่อเชื่อมโยงสู่การบวก
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนสร้างโจทย์การบวก
- นักเรียนแลกเปลี่ยนผลรวมของการบวก พร้อมการได้มาของผลลัพธ์
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้มาของผลรวม
- ครูสร้างโจทย์การบวก
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าได้ผลรวมเท่าไร”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนผลรวม
พร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปของการกระจายบนกระดาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลรวม
ใช้
- นักเรียนทำใบงานการบวก
(อะไรบวกกันก็ได้แต่ต้องได้ผลลัพธ์เท่ากับ 55)
-
นักเรียนหาผลบวกจากโจทย์ที่กำหนดให้พร้อมแสดงวิธีคิด
- นักเรียนทำใบงานการลบ
(อะไรลบกันก็ได้ให้ได้ผลลัพธ์เท่ากับ 15)
|
- ทำใบงานการบวก
(อะไรบวกกันก็ได้แต่ต้องได้ผลลัพธ์เท่ากับ 55)
-
หาผลบวกจากโจทย์ที่กำหนดให้พร้อมแสดงวิธีคิด
- ทำใบงานการลบ
(อะไรลบกันก็ได้ให้ได้ผลลัพธ์เท่ากับ 15)
|
ความรู้
- การบวก
- การกระจายจำนวน
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... สัปดาห์ที่สามพี่ๆ ป.2 มีความพร้อมมากขึ้น มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และกล้าที่จะซักถามในสิ่งที่ตนเองสงสัยได้ดีมากค่ะ แต่ยังมีบางคนที่ต้องคอยกระตุ้นทั้งเวลาเรียนและเวลาทำงานค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... เริ่มต้นของสัปดาห์นี้ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและการลบแล้วให้พี่ๆ ช่วยกันวิเคราะห์จากโจทย์ปัญหาที่ได้หลักจากนั้นให้พี่ๆ แลกเปลี่ยนวิธีการคิดซึ่งทุกคนที่ได้แลกเปลี่ยนสามารถอธิบายให้เพื่อนๆ ฟังได้แสดงถึงความเข้าใจของแต่ละคนยอดเยี่ยมมากค่ะ จากนั้นครูและพี่ๆ แลกเปลี่ยนการเรียนรู้การสร้างโจทย์และวิธีการคิดของแต่ละคนซึ่งจากกิจกรรมนี้ทำให้รู้ว่ายังมีพี่ๆ อีกประมาณ 3 – 4 คนที่ต้องช่วยพัฒนาและส่งเสริมค่ะ คุณครูช่วยแนะนำและกระตุ้นเวลาทำงานและแนะนำกับผู้ปกครองให้ช่วยแนะนำที่บ้านค่ะ