เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: บวก - ลบง่ายนิดเดียว
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ เห็นรูปแบบของการบวก – ลบ และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- มีวิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา และเชื่อมโยงสู่วิธีการแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์ เช่น การซื้อของ การนับจำนวนต่างๆ เป็นต้น

- สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

week3


เป้าหมายรายสัปดาห์   เข้าใจความหมายของการบวก เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และสามารถจัดการกับตัวเลขในการบวกได้ง่าย และแม่นยำ
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 3
26 – 30 พฤษภาคม 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าการบวกคืออะไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกและการได้มาของผลบวก
Blackboard Share
   แลกเปลี่ยนวิธีการได้มาของผลรวม

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - นิทาน
   - แผ่นภาพแสดงจำนวน
   - เกม “การนับ”

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - นักเรียนเล่นเกม “การนับ”
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม
   - ครูเล่านิทานเรื่อง “แบ่งปัน” เพื่อเชื่อมโยงสู่การบวก
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
 เชื่อม
   - ครูให้นักเรียนสร้างโจทย์การบวก
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลรวมของการบวก พร้อมการได้มาของผลลัพธ์
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้มาของผลรวม
   - ครูสร้างโจทย์การบวก พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าได้ผลรวมเท่าไร”
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลรวม พร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปของการกระจายบนกระดาน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลรวม
ใช้
    - นักเรียนทำใบงานการบวก (อะไรบวกกันก็ได้แต่ต้องได้ผลลัพธ์เท่ากับ 55)
    - นักเรียนหาผลบวกจากโจทย์ที่กำหนดให้พร้อมแสดงวิธีคิด
   - นักเรียนทำใบงานการลบ (อะไรลบกันก็ได้ให้ได้ผลลัพธ์เท่ากับ 15)

    - ทำใบงานการบวก (อะไรบวกกันก็ได้แต่ต้องได้ผลลัพธ์เท่ากับ 55)
    - หาผลบวกจากโจทย์ที่กำหนดให้พร้อมแสดงวิธีคิด
   - ทำใบงานการลบ (อะไรลบกันก็ได้ให้ได้ผลลัพธ์เท่ากับ 15)




ความรู้
   - การบวก
   - การกระจายจำนวน

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

ตัวอย่างชิ้นงาน

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... สัปดาห์ที่สามพี่ๆ ป.2 มีความพร้อมมากขึ้น มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และกล้าที่จะซักถามในสิ่งที่ตนเองสงสัยได้ดีมากค่ะ แต่ยังมีบางคนที่ต้องคอยกระตุ้นทั้งเวลาเรียนและเวลาทำงานค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... เริ่มต้นของสัปดาห์นี้ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและการลบแล้วให้พี่ๆ ช่วยกันวิเคราะห์จากโจทย์ปัญหาที่ได้หลักจากนั้นให้พี่ๆ แลกเปลี่ยนวิธีการคิดซึ่งทุกคนที่ได้แลกเปลี่ยนสามารถอธิบายให้เพื่อนๆ ฟังได้แสดงถึงความเข้าใจของแต่ละคนยอดเยี่ยมมากค่ะ จากนั้นครูและพี่ๆ แลกเปลี่ยนการเรียนรู้การสร้างโจทย์และวิธีการคิดของแต่ละคนซึ่งจากกิจกรรมนี้ทำให้รู้ว่ายังมีพี่ๆ อีกประมาณ 3 – 4 คนที่ต้องช่วยพัฒนาและส่งเสริมค่ะ คุณครูช่วยแนะนำและกระตุ้นเวลาทำงานและแนะนำกับผู้ปกครองให้ช่วยแนะนำที่บ้านค่ะ

    ตอบลบ