เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: บวก - ลบง่ายนิดเดียว
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ เห็นรูปแบบของการบวก – ลบ และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- มีวิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา และเชื่อมโยงสู่วิธีการแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์ เช่น การซื้อของ การนับจำนวนต่างๆ เป็นต้น

- สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

week6

เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนเข้าใจหลักการบวก – ลบ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา จัดการกับตัวเลขในการบวก – ลบได้ง่าย และแม่นยำ อีกทั้งเห็นความสัมพันธ์ของการบวก – ลบมากขึ้น
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 6
16 – 20 มิถุนายน 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าตัวเลขเกี่ยวสัมพันธ์กับอะไรบ้าง อย่างไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
Blackboard Share
   นักเรียนสร้างโจทย์การลบ และแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีคิด / คิดกลับ

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - ชุดแผ่นร้อย
   - เกม

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - ครูสร้างตาราง ให้นักเรียนสังเกต
³
ó
=13
ê
ü
= 14
=15
=12

พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร คิดว่าเป็นอะไร”
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนคิดคิดพร้อมให้เหตุผล
เชื่อม
   - ครูใส่ตัวเลขแทนรูปภาพบางช่อง พร้อมตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
   - นักเรียนร่วมกันระดมความคิดใส่ตัวเลขแทนรูปภาพที่เหลือ
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้มาของตัวเลขที่เหลือพร้อมให้เหตุผล
ใช้
  นักเรียนสร้างตารางรูปภาพแทนจำนวน
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหาพร้อมแสดงแผ่นภาพ
   - นักเรียนมีส่วนร่วมสร้างโจทย์ปัญหา พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำถามพร้อมอธิบายให้เหตุผล แสดงวิธีคิด / คิดกลับ
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด / คิดกลับ
ใช้
   นักเรียนทำชิ้นงาน 2 มิติเกี่ยวกับการลบพร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ
ชง
   ครูเล่าเรื่อง “ตำนานเรื่องยุง” เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดอยากเรียนรู้
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์พร้อมให้เหตุผล และแสดงวิธีการคิด / คิดกลับ
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการลบพร้อมวิธีการคิด / คิดกลับ
ใช้
   นักเรียนจับฉลากโจทย์การลบแล้วสร้างเป็นนิทานพร้อมแสดงวิธีการคิด / คิดกลับ
ชิ้นงาน
   - สร้างตารางรูปภาพแทนจำนวน
   - ทำชิ้นงาน 2 มิติเกี่ยวกับการลบพร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ
   - จับฉลากโจทย์การลบแล้วสร้างเป็นนิทานพร้อมแสดงวิธีการคิด / คิดกลับ
ความรู้
   - การบวก
   - การลบ
   - การแก้โจทย์ปัญหา

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์



ตัวอย่างชิ้นงาน

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... พี่ๆ ป.2 มีความกระตือรือร้นในการเรียน รับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเองที่ได้รับมอบหมายดีขึ้นตามวุฒิภาวะ อีกทั้งยังกล้าคิดกล้าแสดงความคิดเห็นมากขึ้นโดยที่ไม่ต้องกระตุ้น สามารถจัดการตัวเองได้ดีมากๆ ค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... เริ่มต้นจากโจทย์การคิดแบบสัญลักษณ์ทุกคนสามารถทำได้และถ่ายทอดโดยการอธิบายให้คนอื่นเข้าใจ ในสัปดาห์นี้เริ่มเห็นได้ชัดเจนว่าพี่ๆ ป.2 เริ่มมีความรู้สึกเชิงจำนวนมากขึ้นสามารถจัดการกับตัวเลขได้รวดเร็วอีกทั้งยังสามารถอธิบาย แนะนำเพื่อนๆ คนที่ยังไม่เข้าใจได้ดีด้วยค่ะ และมองเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลข ของการบวกและการลบ แต่ยังมีอีกประมาณ 4 – 5 คนที่ต้องคอยกระตุ้นแต่ก็สามารถทำได้ คุณครูและเพื่อนๆช่วยแนะนำเวลาทำงานทำให้เข้าใจได้บ้างแต่ยังไม่ชัดเจนต้องส่งเสริมอีกค่ะ

    ตอบลบ