เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนเข้าใจหลักการบวก – ลบ
สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา จัดการกับตัวเลขในการบวก – ลบได้ง่าย และแม่นยำ
อีกทั้งเห็นความสัมพันธ์ของการบวก – ลบมากขึ้น
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|||||||||
สัปดาห์ที่ 6
16 – 20 มิถุนายน 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนคิดว่าตัวเลขเกี่ยวสัมพันธ์กับอะไรบ้าง
อย่างไร?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
Blackboard Share
นักเรียนสร้างโจทย์การลบ
และแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีคิด / คิดกลับ
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ชุดแผ่นร้อย
- เกม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- ครูสร้างตาราง ให้นักเรียนสังเกต
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร คิดว่าเป็นอะไร”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนคิดคิดพร้อมให้เหตุผล
เชื่อม
- ครูใส่ตัวเลขแทนรูปภาพบางช่อง พร้อมตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
-
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดใส่ตัวเลขแทนรูปภาพที่เหลือ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้มาของตัวเลขที่เหลือพร้อมให้เหตุผล
ใช้
นักเรียนสร้างตารางรูปภาพแทนจำนวน
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาพร้อมแสดงแผ่นภาพ
- นักเรียนมีส่วนร่วมสร้างโจทย์ปัญหา
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนคำถามพร้อมอธิบายให้เหตุผล แสดงวิธีคิด / คิดกลับ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด / คิดกลับ
ใช้
นักเรียนทำชิ้นงาน 2
มิติเกี่ยวกับการลบพร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ
ชง
ครูเล่าเรื่อง “ตำนานเรื่องยุง”
เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดอยากเรียนรู้
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
- นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์พร้อมให้เหตุผล
และแสดงวิธีการคิด / คิดกลับ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการลบพร้อมวิธีการคิด
/ คิดกลับ
ใช้
นักเรียนจับฉลากโจทย์การลบแล้วสร้างเป็นนิทานพร้อมแสดงวิธีการคิด /
คิดกลับ
|
ชิ้นงาน
- สร้างตารางรูปภาพแทนจำนวน
- ทำชิ้นงาน 2 มิติเกี่ยวกับการลบพร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ
- จับฉลากโจทย์การลบแล้วสร้างเป็นนิทานพร้อมแสดงวิธีการคิด
/ คิดกลับ
|
ความรู้
- การบวก
- การลบ
- การแก้โจทย์ปัญหา
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... พี่ๆ ป.2 มีความกระตือรือร้นในการเรียน รับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเองที่ได้รับมอบหมายดีขึ้นตามวุฒิภาวะ อีกทั้งยังกล้าคิดกล้าแสดงความคิดเห็นมากขึ้นโดยที่ไม่ต้องกระตุ้น สามารถจัดการตัวเองได้ดีมากๆ ค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... เริ่มต้นจากโจทย์การคิดแบบสัญลักษณ์ทุกคนสามารถทำได้และถ่ายทอดโดยการอธิบายให้คนอื่นเข้าใจ ในสัปดาห์นี้เริ่มเห็นได้ชัดเจนว่าพี่ๆ ป.2 เริ่มมีความรู้สึกเชิงจำนวนมากขึ้นสามารถจัดการกับตัวเลขได้รวดเร็วอีกทั้งยังสามารถอธิบาย แนะนำเพื่อนๆ คนที่ยังไม่เข้าใจได้ดีด้วยค่ะ และมองเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลข ของการบวกและการลบ แต่ยังมีอีกประมาณ 4 – 5 คนที่ต้องคอยกระตุ้นแต่ก็สามารถทำได้ คุณครูและเพื่อนๆช่วยแนะนำเวลาทำงานทำให้เข้าใจได้บ้างแต่ยังไม่ชัดเจนต้องส่งเสริมอีกค่ะ