เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการวัด
รู้ที่มาของตัวเลขและจำนวนต่างๆ โดยการวัดและการชั่ง
สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและการลบได้
อีกทั้งสามารถสร้างเครื่องมือการวัดอย่างง่ายได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 8
30 มิถุนายน – 4
กรกฎาคม 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าโจทย์ปัญหาต้องการให้เราทำอะไร?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวก – ลบ
/โจทย์ปัญหา/การวัด
Blackboard Share
นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีการคิด
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- เพื่อนๆ ในห้อง
- สิ่งของต่างๆ เช่น เมล็ดมะขาม เมล็ดมะค่า
ก้อนหิน เชือก ฯลฯ
- เครื่องมือวัดตาชั่ง, ไม้บรรทัด, สายวัด
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- ครูนำเชือกที่มีความยาวและขนาดต่างกันมาให้นักเรียนสังเกต
-
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความยาวและขนาดของเชือกแต่ละเส้น
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนคิดว่าเชือกแต่ละเส้นมีความยาวเท่าไร”
เชื่อม
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความยาวของเชือกแต่ละเส้นพร้อมให้เหตุผล
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือการวัดของเชือกแต่ละเส้นพร้อมสาธิตการวัดและอ่านค่าสเกล
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเครื่องมือการวัดที่เหมาะสมสำหรับสิ่งของแต่ละอย่าง
เช่น โต๊ะ, สมุด, ลูกบอล เป็นต้น
ใช้
นักเรียนสร้างเครื่องมือการวัด (ไม้บรรทัด)
ชง
- ครูให้นักเรียนฉีกกระดาษคนละแผ่น
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความยาวของกระดาษที่ฉีกแต่ละเส้น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
ด้วยโจทย์ปัญหาการลบความยาวของกระดาษที่ฉีกได้
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นโจทย์ปัญหา “บอกอะไร, ถามอะไร”
-
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์
-
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลลัพธ์ (วิธีการคิด)
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการบวก
และการลบจากแผ่นโฆษณาต่างๆ
ชง
- ครูนำสิ่งของต่างๆ เช่น เมล็ดมะขาม
เมล็ดมะค่า ก้อนหิน ฯลฯ ให้นักเรียนสังเกต
-
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับน้ำหนักของสิ่งต่างๆ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าของสิ่งนี้หนักเท่าไร”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกับน้ำหนักของสิ่งต่างๆ
พร้อมสาธิตการชั่งและการอ่านค่าสเกล
ใช้
ครูให้นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการลบและการบวกเกี่ยวกับน้ำหนักของสิ่งของ
พร้อมอธิบายให้เหตุผลให้เพื่อนฟัง
ชง
- ครูให้นักเรียนจับกันเป็นคู่
แล้วให้เพื่อนที่เหลือสังเกตเกี่ยวกับความสูงและน้ำหนัก
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างบุคคล พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
-
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับส่วนสูงและน้ำหนักของเพื่อน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาของแต่ละคน พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“โจทย์บอกอะไร, โจทย์ถามอะไร, วิธีการได้มาของผลลัพธ์”
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
|
ชิ้นงาน
- สร้างเครื่องมือการวัด (ไม้บรรทัด)
- สร้างโจทย์ปัญหาการบวก
และการลบจากแผ่นโฆษณาต่างๆ
-
สร้างโจทย์ปัญหาการลบและการบวกเกี่ยวกับน้ำหนักของสิ่งของ
พร้อมอธิบายให้เหตุผลให้เพื่อนฟัง
|
ความรู้
- การบวก
- การลบ
- โจทย์ปัญหา
- การวัด
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... พี่ๆ ป.2 กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ กล้าคิดกล้าแสดงความคิดเห็นของตัวเอง สามารถซักถามในสิ่งที่ตนเองสงสัย อีกทั้งสามารถดูแลตัวเอง รู้เวลาทำงานได้ทันตามเวลาที่ได้รับมอบหมายยอดเยี่ยมมากค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... จากสัปดาห์ที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่าพี่ๆ ป.2 เข้าใจเกี่ยวกับการลบ – การบวก สามารถจัดการกับตัวเลขได้ดี อีกทั้งยังสามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อีกเข้าใจได้ดี แต่สำหรับเรื่องการวัดพี่ๆ ยังสับสนเกี่ยวกับการอ่านค่าสเกลของเครื่องมือการวัดคุณครูจึงสอดเน้นเรื่องการวัดเข้ามาแล้วสอดแทรกเรื่องการลบ และการบวกเพื่อเป็นการทบทวนให้กับพี่ๆ และในสัปดาห์นี้พี่ๆ ก็สามารถอ่านค่าสเกลของเครื่องมือการวัดแต่ละชนิดได้แล้ว และยังสามารถเลือกเครื่องมือการวัดที่เหมาะสมกับสิ่งของต่างๆได้ดีค่ะ