เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: บวก - ลบง่ายนิดเดียว
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ เห็นรูปแบบของการบวก – ลบ และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- มีวิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา และเชื่อมโยงสู่วิธีการแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์ เช่น การซื้อของ การนับจำนวนต่างๆ เป็นต้น

- สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

week9



เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนสามารถสร้างและวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและการลบได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 9
4 - 11 กรกฎาคม 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนจะสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบได้อย่างไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
Blackboard Share
   นักเรียนแลกเปลี่ยนวิธีการคิด

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - เรื่องเล่า / เหตุการณ์

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - ครูเล่านิทานเรื่อง “แม่ค้าขนมหวาน”
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
   - ครูสร้างโจทย์การลบเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา “โจทย์บอกอะไร, ถามหาอะไร”
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการคิดและการได้มาของผลลัพธ์
ใช้
   นักเรียนร่วมกับผู้ปกครองสำรวจราคาวัตถุดิบที่จะมาเปิดตลาด (การบ้าน)
ชง
   - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดจากราคาวัตถุดิบที่ได้สำรวจมา
   - นักเรียนร่วมกันเสนอราคาวัตถุดิบที่ตนเองไปสำรวจมา
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับราคาวัตถุดิบ
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหาจากราคาวัตถุดิบต่างๆ
เชื่อม
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบจากโจทย์ปัญหา
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการคิดและผลลัพธ์
ใช้
   นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำจองเหตุการณ์ซื้อขายสินค้า
ชง
    ครูให้นักเรียนอาสาอ่านโจทย์ปัญหาที่ตนเองสร้างขึ้น
เชื่อม
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับกำไรขาดทุน พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
   - นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกำไรและขาดทุน
ใช้
   นักเรียนคำนวณกำไรขาดทุนรายได้จากการเปิดตลาด
ชิ้นงาน
   - นักเรียนร่วมกับผู้ปกครองสำรวจราคาวัตถุดิบที่จะมาเปิดตลาด (การบ้าน)
   - สร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำจองเหตุการณ์ซื้อขายสินค้า
   - คำนวณกำไรขาดทุนรายได้จากการเปิดตลาด

ความรู้
   - การบวก
   - การลบ
   - โจทย์ปัญหา

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.2 รู้เวลา รู้หน้า มีความรับผิดชอบมากขึ้น มีแค่บางชั่วโมงที่ต้องคอยเตือนและรอบางคน และเพื่อนๆ ที่อยู่ใกล้ๆ ก็คอยแนะนำได้ดีค่ะ บรรยากาศในห้องจึงอำนวยต่อการเรียนรู้ค่ะ พี่ๆ ป.2 จึงทำงานได้ทันเวลาที่กำหนดไม่มีงานค้างตอนเย็นยอดเยี่ยมมากค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... ในสัปดาห์นี้คุณครูเริ่มต้นจากโจทย์ปัญหาที่ซับซ้อนมาขึ้นพี่ๆ สับสนคุณครูจึงทบทวนเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาอีกรอบต้นสัปดาห์เห็นได้ว่าพี่ๆ สามารถวิเคราะห์ได้ว่าโจทย์ถามหาอะไรแต่ไม่สามารถบอกได้ว่าโจทย์ให้เราทำอะไร เช่น เอามาบวกกันหรือลบกัน พอท้ายสัปดาห์พี่ๆ หลายคนสามารถวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาได้คุณครูเสริมแรงโดยการให้ช่วยแนะนำเพื่อนๆ คนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ ทุกคนสามารถทำหน้าที่ของตนเองได้ดีมากๆ ค่ะ

    ตอบลบ