เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนสามารถสร้างและวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและการลบได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 9
4 - 11 กรกฎาคม 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนจะสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบได้อย่างไร?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
Blackboard Share
นักเรียนแลกเปลี่ยนวิธีการคิด
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- เรื่องเล่า / เหตุการณ์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “แม่ค้าขนมหวาน”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- ครูสร้างโจทย์การลบเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา “โจทย์บอกอะไร, ถามหาอะไร”
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการคิดและการได้มาของผลลัพธ์
ใช้
นักเรียนร่วมกับผู้ปกครองสำรวจราคาวัตถุดิบที่จะมาเปิดตลาด (การบ้าน)
ชง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดจากราคาวัตถุดิบที่ได้สำรวจมา
-
นักเรียนร่วมกันเสนอราคาวัตถุดิบที่ตนเองไปสำรวจมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับราคาวัตถุดิบ
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาจากราคาวัตถุดิบต่างๆ
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
- นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบจากโจทย์ปัญหา
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการคิดและผลลัพธ์
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำจองเหตุการณ์ซื้อขายสินค้า
ชง
ครูให้นักเรียนอาสาอ่านโจทย์ปัญหาที่ตนเองสร้างขึ้น
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับกำไรขาดทุน
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกำไรและขาดทุน
ใช้
นักเรียนคำนวณกำไรขาดทุนรายได้จากการเปิดตลาด
|
ชิ้นงาน
- นักเรียนร่วมกับผู้ปกครองสำรวจราคาวัตถุดิบที่จะมาเปิดตลาด
(การบ้าน)
-
สร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำจองเหตุการณ์ซื้อขายสินค้า
- คำนวณกำไรขาดทุนรายได้จากการเปิดตลาด
|
ความรู้
- การบวก
- การลบ
- โจทย์ปัญหา
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.2 รู้เวลา รู้หน้า มีความรับผิดชอบมากขึ้น มีแค่บางชั่วโมงที่ต้องคอยเตือนและรอบางคน และเพื่อนๆ ที่อยู่ใกล้ๆ ก็คอยแนะนำได้ดีค่ะ บรรยากาศในห้องจึงอำนวยต่อการเรียนรู้ค่ะ พี่ๆ ป.2 จึงทำงานได้ทันเวลาที่กำหนดไม่มีงานค้างตอนเย็นยอดเยี่ยมมากค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... ในสัปดาห์นี้คุณครูเริ่มต้นจากโจทย์ปัญหาที่ซับซ้อนมาขึ้นพี่ๆ สับสนคุณครูจึงทบทวนเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาอีกรอบต้นสัปดาห์เห็นได้ว่าพี่ๆ สามารถวิเคราะห์ได้ว่าโจทย์ถามหาอะไรแต่ไม่สามารถบอกได้ว่าโจทย์ให้เราทำอะไร เช่น เอามาบวกกันหรือลบกัน พอท้ายสัปดาห์พี่ๆ หลายคนสามารถวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาได้คุณครูเสริมแรงโดยการให้ช่วยแนะนำเพื่อนๆ คนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ ทุกคนสามารถทำหน้าที่ของตนเองได้ดีมากๆ ค่ะ