Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 7
23 – 27 มิถุนายน 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนคิดว่าตัวเลขเกี่ยวสัมพันธ์กับอะไรบ้าง
อย่างไร?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
Blackboard Share
นักเรียนสร้างโจทย์การลบ
และแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีคิด / คิดกลับ
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- เครื่องมือวัด เช่น ไม้บรรทัด สายวัด
เครื่องชั่ง
- เกม
- แผ่นร้อย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- นักเรียนเล่มเกมนับเลข 2,
5, 10
- ครูแจกตาราง 100
ให้นักเรียนคนละ
1 แผ่น หลังจากนั้นครูสร้างเงื่อนไขในการเล่นกับตาราง
เช่น ให้นักเรียนเขียนเลข 50 ลงในช่องที่ 10 ของแถวที่ 5
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับตาราง 100
และตัวเลข
เชื่อม
-
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเกี่ยวกับตัวเลขในตาราง 100
- นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดง
อธิบายวิธีการคิดบนกระดาษ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการลบ
พร้อมการคิดกลับ (ตัวเลขไม่เกิน 2 หลัก)
ใช้
นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบเลขไม่เกิน 2
หลัก
พร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ ทำในสมุด
ชง
- นักเรียนเล่มเกมบิงโก
โดยครูให้นักเรียนสร้างตารางและเขียนจำนวนที่ชอบเองโดยครูกำหนดช่วงจำนวนให้เช่น
จำนวน 20 – 30
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบเลขจำนวนไม่เกิน
2 หลัก
- นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบ
พร้อมแสดงวิธีการคิดบนกระดาน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบเลขไม่เกิน 2
หลัก
พร้อมการคิดกลับ
ใช้
นักเรียนทำใบงานการลบเลขจำนวนไม่เกิน 2
หลัก
พร้อมสร้างโจทย์เพิ่มเอง
ชง
- ครูสร้างโจทย์ให้นักเรียนจับกันเป็นคู่
แล้วชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงให้เพื่อ
-
นักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับการอ่านค่าสเกล
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการอ่านค่าสเกลจากการวัดส่วนสูงและชั่งน้ำหนัก
ใช้
- นักเรียนวัดส่วนสูงและชั่งน้ำหนักให้เพื่อน
- นักเรียนนำส่วนสูง และน้ำหนักมาสร้างโจทย์การลบ
โดยการให้ส่วนสูงเป็นตัวตั้งลบด้วยน้ำหนัก
- นักเรียนอธิบายถึงกระบวนการคิด
การได้มาของคำตอบให้ผู้ปกครองเข้าใจ
ชง
- ครูนำเครื่องมือการวัดให้นักเรียนสังเกต
เช่น ไม้บรรทัด สายวัด
-
ครูแจกเครื่องมือการวัดให้นักเรียนเป็นกลุ่มๆ ละ 2 อย่าง
เชื่อม
-
ครูสร้างโจทย์ให้นักเรียนวัดความยาวของขอนไม้ โต๊ะยาว เสาไฟ โดยใช้เครื่องมือที่มี
-
นักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับการวัดที่สิ่งของยาวกว่าเครื่องมือวัด
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความยาวของสิ่งของ
พร้อมกับวัดใหม่อีกรอบแล้วอ่านค่าสเกลพร้อมกัน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเครื่องมือวัด กับการใช้ที่เหมาะสม
ใช้
- นักเรียนร่วมวัดความยาวของสิ่งของ
- นักเรียนวาดภาพ
พร้อมเขียนความยาวของสิ่งของที่ได้วัด
|
ชิ้นงาน/ภาระงาน
- จับคู่แลกเปลี่ยนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบเลขไม่เกิน
2 หลัก
พร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ ทำในสมุด
- ทำใบงานการลบเลขจำนวนไม่เกิน 2
หลัก
พร้อมสร้างโจทย์เพิ่มเอง
- วัดส่วนสูงและชั่งน้ำหนักให้เพื่อน
- นำส่วนสูง และน้ำหนักมาสร้างโจทย์การลบ
โดยการให้ส่วนสูงเป็นตัวตั้งลบด้วยน้ำหนัก
- อธิบายถึงกระบวนการคิด
การได้มาของคำตอบให้ผู้ปกครองเข้าใจ
- ร่วมวัดความยาวของสิ่งของ
- วาดภาพ พร้อมเขียนความยาวของสิ่งของที่ได้วัด
|
ความรู้
- การบวก
- การลบ
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การแก้โจทย์ปัญหา
- การวัด และการอ่านสเกล
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการคณิตศาสตร์ (Problem Based Learning) PBL โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2014 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา1/2557 Topic: บวก - ลบง่ายนิดเดียว
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- เข้าใจ เห็นรูปแบบของการบวก – ลบ และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น
- มีวิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา และเชื่อมโยงสู่วิธีการแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์ เช่น การซื้อของ การนับจำนวนต่างๆ เป็นต้น
- สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
week7
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.2 ตื่นเต้นกับการได้ออกไปเรียนนอกห้องเรียน สังเกตได้จากสีหน้าท่าทางและความร่วมมือของพี่ๆ ทุกคนค่ะ และในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.2 รู้เวลา รู้หน้าที่ของตนเอง สามารถจัดการตัวเองและแนะนำเพื่อนๆ ได้ดีมากค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้คุณครูสอดแทรกเรื่องการวัดเข้าไปด้วยโดยการสร้างโจทย์ให้พี่ๆ ป.2 ช่วยกันคิดครูให้วัดเสาไฟฟ้าที่นอนอยู่ว่ามีความยาวกี่เซนติเมตรโดยมีเครื่องมือการวัดให้คือสายวัดกลุ่มละ 1 เส้น พี่ๆ ป.2 ร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการวัดแล้วทดลองวัดจริงวิธีใครวิธีเราสังเกตได้ว่าพี่ๆ ป.2 ส่วนมากยังหาวิธีการแก้ปัญหายังไม่ค่อยได้ แต่ก็มีอีกกลุ่มที่ทำได้เร็วโดยมีพี่เจมส์แนะนำเพื่อนๆ ให้วัดทีละ 100 เซนติเมตรก่อนแล้วขีดไว้จากนั้นวัดต่อไปอีกจนสุดเสาไฟฟ้าแล้วนำตัวเลขทั้งหมดมาบวกกัน จากนั้นกลุ่มของพี่เจมส์ช่วยแนะนำกลุ่มที่ยังไม่ได้เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้ให้คนอื่นๆ เข้าใจได้ดีเยี่ยมค่ะ หลังจากได้ความยาวของแต่ละกลุ่มแล้ววันต่อมาครูให้พี่ๆ ช่วยกันสร้างโจทย์ปัญหาการลบเกี่ยวกับตัวเลขที่ได้มา แล้วช่วยกันแลกเปลี่ยนวิธีการคิดหาคำตอบและการคิดกลับ (ตรวจคำตอบ) ในสัปดาห์นี้เห็นได้ชัดเจนว่าพี่ๆ ป.2 เข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของตัวเลขและความสัมพันธ์ของการบวกและการลบยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ