เป้าหมายรายสัปดาห์ เข้าใจความหมายและที่มาของตัวเลข
สามารถบอกค่าประจำหลัก และกระจายจำนวนที่ไม่เกินหลักหมื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 2
19 – 23 พฤษภาคม 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนคิดว่าเลขประจำหลักคืออะไร?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลักและการกระจายจำนวน
Wall Thinking
- ใบงานมากกว่า
น้อยกว่า
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- เรื่องเล่า
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- ครูเล่นเรื่อง “หัวหน้าจอมระแวง”
เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เรื่องหน้าที่และตำแหน่ง
เชื่อมโยงเข้าสู่ค่าประจำหลัก
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “แต่ละคนมีตำแหน่งอะไรบ้าง
ทำหน้าที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง”
เชื่อม
- ครูเขียนจำนวนบนกระดาน(10 675
9,999 10,987) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“จำนวนใดมีค่ามากที่สุด”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับจำนวน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้ได้อย่างไรว่าจำนวนใดมากหรือน้อย” เชื่อมโยงสู่ค่าประจำหลัก
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลัก
ใช้
นักเรียนเขียนบอกค่าประจำหลัก 23,567
ลงในสมุด
ชง
ครูให้นักเรียนจับฉลากจำนวนและเขียนลงบนกระดาษ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนลำดับจำนวนจากน้อยไปหามาก,
จากมากไปหาน้อย
ใช้
นักเรียนแลกเปลี่ยนจำนวนกันในกลุ่มแล้วเขียนเรียงลำดับจำนวนจากมากไปน้อย,
จากน้อยไปมากลงในสมุด
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์การบวก 2
โจทย์
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนแลกเปลี่ยนหาคำตอบ
จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์การบวก
-
ครูและนักเรียนร่วมกันเปรียบเทียบผลลัพธ์จากโจทย์การบวก
จากนั้นครูใส่เครื่องหมาย (<,>) ระหว่างผลลัพธ์ทั้งสองจำนวน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเครื่องหมาย (<,>)
ใช้
นักเรียนทำใบงานมากกว่า, น้อยกว่า
|
- เขียนบอกค่าประจำหลัก
23,567 ลงในสมุด
- แลกเปลี่ยนจำนวนกันในกลุ่มแล้วเขียนเรียงลำดับจำนวนจากมากไปน้อย,
จากน้อยไปมากลงในสมุด
- ทำใบงานมากกว่า, น้อยกว่า
|
ความรู้
- จำนวน
- การเรียงลำดับ
- ค่าประจำหลัก
-
สัญลักษณ์ (<,>)
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.2 มีความกระตือรือร้น สงสัย สนใจเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนมากขึ้น แต่ก็ยังต้องคอยเตือนและรอเป็นบางครั้ง แต่ก็ไม่นานมากนัก เพราะพี่ๆ คนที่สามารถดูแลตัวเองได้จะคอยแนะนำเพื่อนๆ ได้ค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.2 ทบทวนเกี่ยวกับเรื่องค่าประจำหลักและการกระจายใจจำนวนที่มากขึ้น พี่ๆ ทุกคนเข้าใจเกี่ยวกับค่าประจำหลักและสามารถอธิบายให้เพื่อนๆ เข้าใจได้จากนั้นครูเชื่อมเข้าสู่สัญลักษณ์ <,> โดยการสร้างเป็นประโยคสัญลักษณ์ของการบวกและการลบแล้วให้พี่ๆ หาคำตอบออกมาก่อน จากนั้นถึงจะใส่เครื่องหมาย <, > ซึ่งพี่ๆ ก็สามารถทำได้และเข้าใจในเครื่องหมายนั้นๆ จากการใช้เครื่องมือดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าพี่ๆ ป.2 มีพื้นฐานที่ดีของการบวกและการลบแล้วค่ะ ยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ