เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: บวก - ลบง่ายนิดเดียว
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ เห็นรูปแบบของการบวก – ลบ และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- มีวิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา และเชื่อมโยงสู่วิธีการแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์ เช่น การซื้อของ การนับจำนวนต่างๆ เป็นต้น

- สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

week4


เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเต็มสิบ และสามารถจัดการกับตัวเลขในการบวกได้ง่าย และแม่นยำ อีกทั้งเห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 4
2 – 6  
มิถุนายน  
2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าการบวกและลบเหมือนหรือต่างกันอย่าง ?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกและการลบ
Blackboard Share
   นักเรียนสร้างโจทย์การลบ และแลกเปลี่ยนคำตอบ

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - ชุดแผ่นร้อย
   - เกม

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - ครูเล่าเรื่อง “วันหนึ่งของการเดินทาง” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการนับ
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์การลบแบบง่าย (สองหลัก)
   - นักเรียนร่วมกันระดมความคิดหาผลลัพธ์
   - นักเรียนอาสาสร้างโจทย์การลบ หลังจากนั้นให้เพื่อนๆ ช่วยแลกเปลี่ยนคำตอบ
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบและกระบวนการได้มาของผลลัพธ์
ใช้
   นักเรียนสร้างโจทย์การลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
ชง
   - นักเรียนเล่นเกม “งู”
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น  พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้น “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเกมที่เล่นบ้าง”
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์การลบบนกระดาษ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์ พร้อมแสดงวิธีการคิด
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลลัพธ์
ชง
   - ครูสร้างโจทย์การคิดบนกระดาษ ให้นักเรียนสังเกต
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโจทย์บนกระดาษ
เชื่อม
   - สร้างสร้างโจทย์การลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าตอบเท่าไร”
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์ พร้อมแสดงวิธีการคิด
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการคิด / การได้มาของผลลัพธ์
   - ครูแสดงวิธีการคิดกลับ (ตรวจคำตอบ)ให้นักเรียนสังเกต พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “โจทย์กับตัวเลขของสองข้อ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
    - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการคิดกลับ
   - ครูให้นักเรียนอาสาออกมาสร้างโจทย์การลบบนกระดาษ
  - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์ พร้อมแสดงวิธีการคิด และการคิดกลับ
ใช้
   - นักเรียนทำใบงานการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดและการคิดกลับ
   - นักเรียนสร้างโจทย์การลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดและการคิดกลับ
ชิ้นงาน
  - สร้างโจทย์การลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
   - ทำใบงานการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดและการคิดกลับ
   - สร้างโจทย์การลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดและการคิดกลับ
  



ความรู้
   - การบวก
   - การลบ
   - ความรู้สึกเชิงจำนวน

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

ตัวอย่างชิ้นงาน






1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.2 น่ารักมากๆ ค่ะ มีความสนใจ กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้อีกทั้งสามารถดูแลตัวเอง รู้เวลาทำงานได้ทันตามเวลาที่ได้รับมอบหมายยอดเยี่ยมมากค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้คุณครูเริ่มต้นจากโจทย์ปัญหาการลบ จากโจทย์ปัญหาการลบพี่ๆ สามารถแก้โจทย์ปัญหาได้ทุกคน หลังจากนั้นให้พี่ๆ ร่วมแลกเปลี่ยนวิธีการคิดของแต่ละคน ก็จะมีบางส่วนที่สามารถถ่ายทอด อธิบายถึงสิ่งที่ตนเองเข้าใจได้ดี แต่ก็มีบางคนที่ยังไม่เข้าใจและไม่กล้าแลกเปลี่ยนความคิดเห็นครูกระตุ้นด้วยคำถามและการชื่นชม หลังจากนั้นครูชวนให้พี่ๆ คิดกลับจากโจทย์การลบ เพื่อให้พี่ๆ เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลข การบวกและการลบซึ่งในสัปดาห์นี้มีไม่กี่คนที่เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลข อีกที่เหลือยังดูเหมือนงงๆ ค่ะ

    ตอบลบ